Theo Luật mới, đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có bị thu hồi không?

4 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Đất nông nghiệp là loại đất có thời hạn sử dụng. Thời hạn này được ghi trên sổ đỏ. Nhiều người đang sử dụng đất nông nghiệp thắc mắc rằng khi hết thời hạn sử dụng đất thì có bị Nhà nước thu hồi không? Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vào 01/8 tới đây, vấn đề này được xử lý như thế nào? Để hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Chị M.H. cần tư vấn: “Gia đình tôi ở dưới quê được giao đất trồng lúa, đã có sổ đỏ. Tháng 1 năm sau (năm 2025) thì đất nhà tôi hết hạn sử dụng. Xin hỏi, khi đất nhà tôi hết hạn sử dụng thì có bị thu hồi đất không?”

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Dựa trên thông tin bạn cung cấp, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

1. Thời hạn sử dụng đất nông nghiệp

Căn cứ theo Điều 126 Luật Đất đai 2013, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất cụ thể như sau:

Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Thời hạn cho thuê đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuê đất nông nghiệp là không quá 50 năm.

Lưu ý:

- Đối với trường hợp thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn thì thời hạn thuê đất không quá 05 năm.

2. Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có bị thu hồi không?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nông nghiệp khi hết thời hạn nếu có nhu cầu được thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Tháng 1 năm sau là thời điểm đất trồng lúa của gia đình bạn hết thời hạn sử dụng, cũng là lúc Luật Đất đai 2024 (luật mới) có hiệu lực.

Theo luật mới, quy định này vẫn được giữ nguyên và được cụ thể hơn tại Điều 172 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/8/2024). Theo đó, điều khoản này quy định:

a) Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại Điều 176 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại điểm này mà không phải làm thủ tục gia hạn;

b) Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất nhưng không quá 50 năm;

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, khi đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng, người sử dụng đất sẽ không bị thu hồi đất.

Trường hợp gia đình bạn có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn pháp luật quy định.

3. Có cần làm thủ tục gia hạn sử dụng đất nông nghiệp khi đất hết hạn sử dụng không?

Theo quy định tại Điều 126 Luật Đất đai 2013, trường hợp hết thời hạn được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn 50 năm mà không cần làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp gia đình bạn trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi hết thời hạn sử dụng đất sẽ được tiếp tục sử dụng trong thời hạn 50 năm nữa mà không cần làm thủ tục gia hạn sử dụng đất.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ, cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
đất nông nghiệp
thu hồi đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả