Tất cả những điều cần biết về tặng cho nhà đất

4 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Tặng cho nhà đất là nhu cầu thường xuyên diễn ra của người dân. Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm rõ quy trình, thủ tục và các quy định liên quan đến tặng cho nhà đất dẫn đến việc tặng cho bị vô hiệu, không được công nhận. Dưới đây là tất cả những điều cần biết về tặng cho nhà đất.

1. Hiểu đúng về tặng cho nhà đất

Tặng cho nhà đất là sự thỏa thuận của các bên, theo đó, bên tặng cho chuyển giao đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của mình cho bên nhận tặng cho mà không yêu cầu thanh toán, trả tiền.

Trên thực tế, việc tặng cho nhà đất xảy ra trong 02 trường hợp phổ biến:

- Bố mẹ tặng cho nhà đất cho con;

- Chủ thể có quyền đối với nhà đất tặng cho tài sản của mình cho người khác (không thuộc trường hợp bố mẹ tặng cho con).

Khi nhận tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng không làm thủ tục sang tên sổ đỏ, các bên có thể phát sinh tranh chấp sau này do không rõ ràng về mặt giấy tờ pháp lý.

Ví dụ: Bên tặng cho tự ý lấy lại nhà đất, bên nhận tặng cho không đứng tên trên sổ đỏ nên không thể bảo vệ quyền lợi của mình.

Để tránh những rủi ro, tranh chấp không đáng có thì khi tặng cho, dù là ai tặng cho hay ai được nhận tặng cho cũng nên thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ. Vì như vậy, thỏa thuận “tặng cho” mới có hiệu lực và được pháp luật công nhận, bảo vệ.

Xem thêm Lập hợp đồng tặng cho đất nhưng chậm thực hiện sang tên có bị huỷ không?

2. Điều kiện tặng cho nhà đất

Theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được quyền tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ/sổ hồng), trừ một số trường hợp đặc biệt theo luật định.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

- Đất không có tranh chấp.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

3. Quy trình, thủ tục tặng cho nhà đất

3.1. Công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất

Theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (gọi chung là hợp đồng tặng cho nhà đất) phải được công chứng hoặc chứng thực.

Hồ sơ công chứng bao gồm:

- Phiếu yêu cầu công chứng;

- Hợp đồng tặng cho nhà đất;

- Bản sao giấy tờ tùy thân: CMND/CCCD,...;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ/sổ hồng);

- Giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng tặng cho;

- Văn bản cam kết của các bên tặng cho về đối tượng tặng cho là có thật.

3.2. Sang tên sổ đỏ

Chuẩn bị hồ sơ:

- Đơn đăng ký biến động;

- Hợp đồng tặng cho nhà đất đã công chứng;

- Bản gốc sổ đỏ/sổ hồng;

- Trường hợp đất của hộ gia đình thì cần có văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất đã được công chứng hoặc chứng thực.

Trình tự sang tên sổ đỏ:

- Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh.

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan tiếp nhận phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, điều chỉnh hồ sơ theo quy định.

- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận và trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

- Nếu hồ sơ hợp lệ, hồ sơ sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian theo luật định.

4. Các khoản thuế, phí phải nộp khi tặng cho nhà đất

Khi thực hiện thủ tục tặng cho nhà đất, các khoản thuế, phí phải nộp gồm:

- Phí công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất (trả cho tổ chức hành nghề công chứng).

- Thuế thu nhập cá nhân.

- Lệ phí trước bạ.

- Lệ phí khác.

Về thuế thu nhập cá nhân

Các trường hợp tặng cho nhà đất được MIỄN THUẾ thu nhập cá nhân, gồm:

- Vợ với chồng;

- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;

- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;

- Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;

- Bố vợ, mẹ vợ với con rể;

- Ông nội, bà nội với cháu nội;

- Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;

- Anh chị em ruột với nhau.

Những trường hợp khác không thuộc trường hợp liệt kê bên trên thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Mức tiền thuế phải nộp bằng 10% giá trị quyền sử dụng đất nhận được.

Về lệ phí trước bạ

Trường hợp được MIỄN lệ phí trước bạ cũng giống với trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Những trường hợp khác không thuộc trường hợp liệt kê bên trên thì phải nộp lệ phí trước bạ.

Mức lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% giá đất tại bảng giá đất x Diện tích đất tặng cho

Về chi phí khác

Các loại chi phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, có thể là phí địa chính, phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất,…tùy thuộc vào mỗi địa phương có các mức thu khác nhau.

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về tặng cho nhà đất theo quy định. Khi tặng cho nhà đất, thì bên được tặng cho nên thực hiện thủ tục đăng ký biến động, sang tên sổ đỏ để hợp thức hóa giấy tờ nhằm tránh những rủi ro pháp lý về sau.

Lưu ý rằng:

- Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần kiểm tra kỹ các quy định hiện hành để đảm bảo việc tặng cho nhà đất thành công, an toàn.

- Do tính phức tạp của các thủ tục pháp lý nên bạn cần phải có đơn vị chuyên môn hỗ trợ, tránh tình trạng bị trả hồ sơ. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để được hỗ trợ trong việc chuẩn bị hồ sơ, tư vấn cụ thể về trường hợp của bạn và giải quyết các vấn đề phức tạp.

- Việc lựa chọn một đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn là sự lựa chọn an toàn và hoàn hảo nhất. Bằng chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn.

5. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả