Lập hợp đồng tặng cho đất nhưng chậm thực hiện sang tên có bị huỷ không?

5 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Khách hàng Nguyễn N.A. cần tư vấn: “Tôi được bố mẹ tặng cho một mảnh đất nhỏ ở quê. Sau khi công chứng hợp đồng tặng cho, tôi vướng chuyến công tác đột xuất ở nước ngoài, phải đi hơn 1 tháng nên chưa thực hiện sang tên sổ đỏ. Xin hỏi, việc tặng cho này có bị huỷ không?”

1. Giải đáp từ GNha

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Dựa trên thông tin bạn cung cấp, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

Sang tên sổ đỏ là thủ tục đăng ký biến động khi thay đổi người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (như nhà ở) từ việc chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế,...

Kết quả sang tên trên sổ đỏ, sổ hồng khi bạn nhận tặng cho đất được thể hiện qua một trong hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bạn được cấp sổ đỏ, sổ hồng mới đứng tên mình.

Trường hợp 2: Bạn tiếp tục sử dụng sổ đỏ, sổ hồng của người tặng cho (bố mẹ) và bổ sung thông tin tặng cho đất trong sổ đỏ, sổ hồng đó (trang 3, trang 4).

Đối với cả 2 trường hợp, bạn đều có đầy đủ quyền và nghĩa vụ với tài sản được tặng.

a. Thời hạn phải sang tên sổ đỏ sau khi công chứng hợp đồng tặng cho

Khi tặng cho nhà đất, bạn và bố mẹ phải công chứng, chứng thực hợp đồng tặng cho. Do đó, sang tên sổ đỏ là thủ tục bắt buộc.

Kể từ ngày có biến động, bạn phải thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày.

Ngày biến động trong trường hợp tặng cho được xác định như sau:

- Trường hợp không có thoả thuận về ngày tặng cho thì ngày biến động là ngày công chứng, chứng thực hợp đồng tặng cho;

- Trường hợp bạn và bố mẹ có thoả thuận về ngày tặng cho, ngày biến động là ngày do các bên thỏa thuận.

Như vậy, khi thực hiện tặng cho nhà đất, bạn phải đăng ký biến động trong vòng 30 ngày kể từ ngày công chứng, chứng thực hợp đồng tặng cho hoặc ngày do các bên đã thoả thuận như trong hợp đồng.

Do đó, bạn cần xem lại trong hợp đồng tặng cho, bạn và bố mẹ có thoả thuận ngày tặng cho không? Nếu có thì là ngày nào, từ đó xác định khi nào là hạn chót sang tên sổ đỏ.

b. Quá thời hạn sang tên sổ đỏ, hợp đồng tặng cho đất có bị huỷ không?

Trường hợp tặng cho đất theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật (có hợp đồng công chứng, chứng thực theo quy định), việc không sang tên sổ đỏ trong thời hạn quy định không khiến hợp đồng tặng cho đất này bị huỷ mà sẽ bị xử lý hành chính và buộc bạn phải làm thủ tục sang tên theo quy định.

Tuy nhiên, có một số trường hợp việc tặng cho đất bị huỷ, hợp đồng tặng cho đất bị vô hiệu, kể cả đã thực hiện sang tên rồi. Các trường hợp vô hiệu này bao gồm:

- Việc tặng cho đất không được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc không đăng ký nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định pháp luật;

- Hợp đồng tặng cho là hợp đồng có điều kiện nhưng bên được tặng cho không thực hiện nghĩa vụ;

- Hợp đồng tặng cho vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội; giả tạo; do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện; người xác lập (người tặng cho) bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa; không nhận thức, không làm chủ được hành vi của mình.

c. Quá thời hạn sang tên sổ đỏ, bị phạt như thế nào?

Người bị xử phạt là bên nhận tặng cho (bạn). Mức phạt cụ thể với cá nhân như sau:

Tại khu vực nông thôn:

- Từ 1 triệu đến 3 triệu đồng nếu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không đăng ký biến động;

- Từ 2 triệu đến 5 triệu đồng nếu quá thời gian 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không đăng ký biến động.

Tại khu vực đô thị:

- Mức phạt bằng 2 lần mức xử phạt với trường hợp tương tự tại nông thôn;

Thêm vào đó, áp dụng biện pháp khắc phục như buộc người đang sử dụng đất phải làm thủ tục sang tên theo quy định.

Lưu ý: Việc xử phạt chỉ có hiệu lực khi các bên lập hợp đồng tặng cho và thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng này. Việc tặng cho đất bằng lời nói không có hiệu lực pháp luật (huỷ bỏ việc tặng cho đất) nên không được coi là căn cứ xử phạt.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ, cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Lưu ý rằng:

- Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

- Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất. Bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư để được hỗ trợ trong việc chuẩn bị hồ sơ, tư vấn cụ thể về trường hợp của bạn và giải quyết các vấn đề đang gặp phải.

Bằng chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn.

2. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
sang tên
sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả