Những thắc mắc thường gặp về thừa kế, di sản thừa kế mà bạn cần biết

a year ago
hình duy bảo_2022-11-01T06_24_05Z.jpg

1. Nếu quan hệ cha con/mẹ con không thể hiện trên giấy khai sinh hoặc trường hợp không có giấy khai sinh thì chia di sản như thế nào?

Trường hợp không có di chúc, di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật cho những người được xác định là có mối quan hệ cha con/ mẹ con. Giấy khai sinh là một trong những loại giấy tờ có thể chứng minh mối quan hệ này được pháp luật công nhận.
Do đó, việc mối quan hệ trên không thể hiện trên giấy khai sinh hoặc không có giấy khai sinh thì rất khó để xác định mối quan hệ này. Tuy nhiên vẫn có thể chứng minh mối quan hệ cha con/mẹ con bằng những cách khác như sổ hộ khẩu hoặc yêu cầu UBND xã cấp bản sao giấy khai sinh trong trường hợp giấy khai sinh bị mất.

2. Con riêng có được hưởng di sản thừa kế của cha dượng, mẹ kế không?

Con riêng được thừa hưởng di sản như con ruột nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng với cha dượng, mẹ kế như con ruột.

3. Con dâu có được hưởng di sản thừa kế của cha mẹ chồng không?

Trong các trường hợp được thừa kế theo pháp luật thì con dâu không nằm trong hàng thừa kế, do đó con dâu không được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật của cha mẹ chồng để lại.
Tuy nhiên, con dâu vẫn có quyền hưởng thừa kế của bố mẹ chồng trong hai trường hợp sau: 
- Bố mẹ chồng chết có để lại di chúc cho con dâu. 
- Con dâu được hưởng thừa kế từ chồng trong trường hợp người chồng chết sau khi bố mẹ chồng chết.

4. Sổ tiết kiệm ngân hàng có phải di sản để thừa kế không?

Sổ tiết kiệm ngân hàng được xem là một loại giấy tờ ghi nhận quyền sở hữu tài sản của người đứng tên trên sổ, mà tài sản chính là số tiền gửi tại ngân hàng.
Trường hợp sổ tiết kiệm là tài sản riêng của người đứng tên thì khi chủ sở hữu sổ tiết kiệm chết thì số tiền trong sổ tiết kiệm ngân hàng được coi là di sản để thừa kế.
Trường hợp sổ tiết kiệm là tài sản chung của hai hoặc nhiều người thì khi người đứng tên chết, số tiền trong sổ được xem tài sản chung, khi đó chỉ riêng phần tài sản của người chết trong sổ tiết kiệm mới được xem là di sản thừa kế.

5. Đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được chia thừa kế không?

Trường hợp không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vẫn có thể được chia thừa kế. Tuy nhiên cần lưu ý rằng người để lại di sản phải có văn bản của UBND cấp có thẩm quyền xác định đất đó là hợp pháp hoặc cho biết rõ việc sử dụng đất đó không vi phạm quy hoạch và có thể được xem xét để giao quyền sử dụng đất.

6. Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế không?

Chỉ khi di sản thừa kế là bất động sản, tài sản khác phải đăng ký, chứng khoán, phần góp vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh thì người thừa kế phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Tuy nhiên, trường hợp nhận thừa kế là bất động sản từ người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng như giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi,… thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

7. Di sản thừa kế là bất động sản ở nước ngoài thì có được chia thừa kế không?

Về nguyên tắc, việc định đoạt tài sản là bất động sản sẽ được xác định theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó. Do đó, việc chia thừa kế trong trường hợp này sẽ được giải quyết tuỳ thuộc vào pháp luật của nước nơi có di sản thừa kế đó.
Trên đây là những thắc mắc thường gặp về thừa kế và di sản thừa kế. Nếu bạn có thắc mắc hoặc vấn đề cần tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả