Nên công chứng hay chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất?

5 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất là việc bắt buộc phải thực hiện khi giao dịch chuyển nhượng BĐS. Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm rõ sự khác nhau giữa công chứng và chứng thực, dẫn đến phân vân không biết nên lựa chọn hình thức nào.

1. Phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất

Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định:

“a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”

Ngoài ra, Điều 122 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định rõ:

“4. Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở.”

Như vậy, khi các bên thực hiện giao dịch chuyển nhượng BĐS, bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất theo quy định. Các bên được quyền lựa chọn 1 trong 2 hình thức công chứng hoặc chứng thực.

- Nơi công chứng: thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng như Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có đất được chuyển nhượng.

- Nơi chứng thực: thực hiện tại UBND cấp xã nơi có đất (xã, phường, thị trấn).

2. Nên công chứng hay chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất?

2.1. Phân biệt giữa công chứng và chứng thực 

 

Công chứng

Chứng thực

Nội dung 

Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng bằng văn bản.

UBND cấp xã chứng thực về:

 

- Thời gian, địa điểm giao kết hợp đồng;

 

- Năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng.

 

2.2. Nên công chứng hay chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất?

Tuy pháp luật cho phép các bên được lựa chọn giữa công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất; nhưng bạn cần biết những ưu, nhược điểm của 2 hình thức này.

 

Công chứng

Chứng thực

Giá trị pháp lý

+ Trường hợp một bên không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật (bên bán phải chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bên mua; bên mua phải trả tiền);

 

Hợp đồng có giá trị chứng cứ;

 

+ Những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng được công chứng không phải chứng minh.

 

+ Hợp đồng được chứng thực có giá trị chứng cứ chứng minh về thời gian, địa điểm các bên đã ký kết hợp đồng; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng.

 

(không có giá trị chứng cứ chứng minh về nội dung, trừ thời gian, địa điểm hợp đồng chuyển nhượng).

 

Chi phí

- Phí công chứng cao hơn.

- Phí chứng thực ít (50.000 đồng/hợp đồng).

 

- Thuận lợi hơn khi thực hiện: Văn phòng công chứng chủ yếu tập trung tại các thành phố nên việc chứng thực tại UBND cấp xã sẽ thuận lợi hơn cho người dân.

Kết luận:

Luật Đất đai 2013 và Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định, hợp đồng mua bán nhà đất được công chứng và chứng thực đều có giá trị pháp lý như nhau.

Tuy nhiên, hợp đồng khi được công chứng sẽ được ưu tiên hơn khi tranh chấp, khởi kiện vì có giá trị chứng cứ; có tính chính xác và rõ ràng hơn.

Vì vậy, trên thực tế các bên thường lựa chọn công chứng vì giá trị pháp lý cao hơn và tính rủi ro ít hơn khi phát sinh tranh chấp.

Xem thêm 7 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CÔNG CHỨNG HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT

3. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình tham gia giao dịch mua bán nhà đất.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
công chứng
hợp đồng mua bán nhà đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả