Mua đất nền thuộc dự án công ty, cần lưu ý những gì?

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Đất nền thuộc dự án công ty với những ưu điểm như giá cả vừa phải, nằm gần những tiện ích xung quanh,... nên vẫn luôn hấp dẫn nhà đầu tư và các khách hàng có nhu cầu định cư, xây nhà ở. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý là một trong những yếu tố then chốt quyết định giao dịch có đảm bảo an toàn hay không, tránh rủi ro mất trắng tiền tỷ. Không ít người mua đặt ra câu hỏi khi nào thì đất nền thuộc dự án công ty đủ điều kiện mở bán?

1. Đất nền thuộc dự án công ty là gì?

Pháp luật không định nghĩa cụ thể về đất nền hoặc đất nền thuộc dự án công ty. Tuy nhiên, để dễ hiểu và phân biệt với việc mua bán một lô đất thông thường thì đây là lô đất thuộc vào một dự án của công ty, doanh nghiệp đã được Nhà nước cấp phép thực hiện với các chức năng cụ thể trên bất động sản đó.

Pháp luật quy định bắt buộc chủ đầu tư, công ty phải tạo lập sản phẩm đất nền gắn với việc phát triển nhà ở theo dự án, tùy mỗi loại với tên gọi khác nhau, cụ thể:

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm:

- Dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo một công trình nhà ở độc lập hoặc một cụm công trình nhà ở;

- Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực nông thôn;

- Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc dự án sử dụng đất hỗn hợp mà có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở;

- Dự án đầu tư xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Do vậy, để có sản phẩm đất nền, pháp luật không cho phép chủ đầu tư, công ty tự ý tách thửa, phân lô để bán mà không gắn liền với việc triển khai một dự án cụ thể, trừ thủ tục tách thửa thông thường.

2. Trách nhiệm của chủ đầu tư, công ty bán đất nền dự án

Muốn phát triển dự án nhằm tạo lập ra sản phẩm đất nền thì pháp luật đều có những quy định và điều kiện chặt chẽ đi kèm, được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản, các văn bản luật về đất đai, nhà ở, xây dựng, quy hoạch,... và phải phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế ở mỗi địa phương.

Để thực hiện một dự án tạo ra được những sản phẩm đất nền thì chủ đầu tư, công ty phải thực hiện nhiều bước, nhiều công đoạn từ việc tạo lập quỹ đất, chuẩn bị hồ sơ pháp lý, xin chủ trương đầu tư, lập quy hoạch, xin phép xây dựng, triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, nghiệm thu.

Bên cạnh đó, muốn thực hiện được một dự án đất nền để bán thì nguồn lực tài chính của chủ đầu tư có vai trò quan trọng nhất. Theo đó, chủ đầu tư phải có tiền để tạo lập quỹ đất, đền bù giải phóng mặt bằng, có tiền để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Tuy nhiên, do một số chủ đầu tư, công ty không đủ nguồn lực tài chính để thực hiện dự án, nên đã phải bán sản phẩm trước khi đủ điều kiện mở bán nhằm có nguồn tiền để hoàn thiện dự án.

Ngoài ra, có những công ty chưa được chấp thuận thực hiện dự án mà vẫn tiến hành bán hoặc thậm chí bán sản phẩm không có thật (dự án ma) để thu tiền. Việc này dẫn đến hệ lụy và hậu quả khôn lường cho người mua vì bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mất trắng hàng tỷ đồng

Xem thêm MUA ĐẤT NỀN – PHẢI BIẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY ĐỂ KHÔNG MẤT TIỀN TỶ

3. Tránh mua phải đất nền “dự án ma"

Thủ đoạn thường thấy là các đối tượng này sẽ mời gọi, lôi kéo khách hàng đến xem thực tế một dự án đất nền nào đó để tạo lòng tin nhưng nếu bạn tra cứu lại thông tin quy hoạch tại các cơ quan hành chính địa phương thì thực chất đó là đất được quy hoạch dành cho mục đích công cộng và không có một dự án đất nền nào tồn tại cả.

Hoặc có trường hợp dự án một nơi, nhưng môi giới lại dẫn người mua đi xem đất ở một dự án khác.

Thậm chí, nhiều đối tượng còn tổ chức dàn dựng cho người đóng giả làm khách hàng tranh nhau đặt cọc, mua bán sôi nổi nhằm kích động, tạo niềm tin cho bạn đây là dự án thực sự và nếu không mua nhanh sẽ mất cơ hội. Hay cá biệt hơn, một số đối tượng còn sẵn sàng làm giả giấy tờ, hồ sơ pháp lý nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc của người mua.

Do đó, khi mua đất nền dự án, người mua cần tỉnh táo kiểm tra thông tin quy hoạch đồng thời xem kĩ giấy tờ pháp lý để xác thực thông tin trước rồi mới đi xem đất.

4. Khi nào đất nền thuộc dự án công ty đủ điều kiện mở bán?

Đối với một dự án có sản phẩm đất nền thông thường, dự án sẽ đủ điều kiện pháp lý mở bán khi:

- Có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

- Sau khi chủ đầu tư, công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Việc nghiệm thu này được thực hiện sau khi chủ đầu tư hoàn thành xong việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong dự án, được UBND tỉnh cấp văn bản nghiệm thu và chấp thuận.

Theo đó, muốn biết chủ đầu tư, công ty có đủ điều kiện mở bán hay không, người mua chỉ cần hỏi chủ đầu tư văn bản nghiệm thu cơ sở hạ tầngchứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là rõ ngay.

Việc ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng hợp tác, ký quỹ, đặt cọc, mua bán hoặc bất kỳ hình thức bằng văn bản nào mà có đối tượng giao dịch là đất nền trong dự án, khi chưa đủ điều kiện mở bán thì đều vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật.

Khi hợp đồng bị vô hiệu, một trong các bên được quyền không thực hiện hợp đồng và yêu cầu Tòa án tuyên vô hiệu.

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
đất nền
dự án "ma"
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả