LỠ MẤT SỔ ĐỎ, PHẢI LÀM SAO?
Khách hàng P.H. cần tư vấn: “Nhà tôi lỡ làm mất sổ, xin hỏi thủ tục xin cấp lại sổ như thế nào? Tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì và mất bao lâu thì có sổ mới? Xin cảm ơn.”
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Với thắc mắc của bạn, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:
1. Đầu tiên, phải khai báo mất sổ đỏ với UBND cấp xã
Khi mất sổ đỏ (trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn), hộ gia đình, cá nhân phải khai báo với UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận (sổ đỏ).
- Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã và cấp Giấy xác nhận cho hộ gia đình và cá nhân về việc đã niêm yết thông báo mất sổ đỏ trong thời gian 15 ngày, để hộ gia đình và cá nhân nộp hồ sơ cấp lại sổ bị mất.
- Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBDN cấp xã, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại UBND cấp xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai.
2. Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ gồm những gì?
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
Đơn đề nghị cấp lại sổ theo Mẫu số 10/ĐK
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy đối với hộ gia đình và cá nhân;
- CMND/Căn cước, Hộ khẩu, Đăng ký kết hôn và các loại giấy tờ tuỳ thân khác.
- Bản vẽ xác định vị trí hiện trạng mới (bắt buộc đo vẽ lại nếu chưa có).
- Bản vẽ xác định nội – ngoại nghiệp mới (bắt buộc đo vẽ lại nếu chưa có).
- Trường hợp mất sổ đỏ do thiên tai, hỏa hoạn phải có Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Ngoài ra:
- Đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư: Phải có giấy tờ chứng minh đã đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận.
3. Quy trình cấp lại sổ đỏ
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất.
- Trường hợp không nộp tại UBND cấp xã: Nếu địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa.
Nếu địa phương chưa tổ chức bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Bước 4: Trả kết quả
4. Thời gian cấp lại sổ mới
- Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: không quá 20 ngày.
Lưu ý: Thời gian trên không tính các ngày nghỉ, ngày lễ; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã,...
Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, cần luật sư tư vấn, giải đáp thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.
Để tiết kiệm thời gian và công sức, GNha có thể hỗ trợ bạn vấn đề xin cấp lại sổ mới. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
5. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha
Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất.
Về GNha
Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:
- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?
- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.
- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…
- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế
- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?
Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.
Thông tin liên hệ
Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM
Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 1900.58.88.57
Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn
Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet
Zalo: 0901627939