Không có tên trong di chúc, vẫn được hưởng thừa kế?

5 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Người sở hữu tài sản có quyền lập di chúc để chỉ định những ai được thừa kế tài sản của mình khi họ qua đời. Di chúc là bằng chứng thể hiện mong muốn phân chia, định đoạt tài sản của họ. Tuy nhiên, vẫn có những người dù không có tên trong di chúc, người sở hữu tài sản không có ý định để lại tài sản cho họ, vẫn được hưởng thừa kế di sản để lại (hay còn gọi là người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc).

1. Những người không có tên trong di chúc, vẫn được hưởng thừa kế

Pháp luật quy định những người sau được thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc:

- Con chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi);

- Cha, mẹ;

- Vợ, chồng;

- Con thành niên (đủ 18 tuổi) mà không có khả năng lao động.

Ở đây, người không có khả năng lao động được hiểu là:

- Người sau khi điều trị, người bị thiệt hại do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định bị suy giảm khả năng lao động vĩnh viễn từ 81% trở lên.

- Người bị bệnh tâm thần, bị mất năng lực hành vi dân sự không có khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi đã được Tòa án tuyên bố là mất năng lực hành vi dân sự, không thể tự mình tham gia vào các quan hệ dân sự sẽ thuộc trường hợp dù không có tên trong di chúc, vẫn được hưởng thừa kế.

Tuy nhiên, các trường hợp trên sẽ không được thừa kế nếu họ từ chối nhận di sản hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản thuộc một trong những trường hợp sau:

- Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

- Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

- Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

- Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

2. Cách tính phần được hưởng của người thừa kế không có tên trong di chúc

Để bảo vệ quyền của những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, Luật đã quy định rõ những người này vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó.

Cách tính phần được hưởng của người thừa kế không có tên trong di chúc:

Lấy tổng di sản gốc là phần di sản còn lại để chia thừa kế sau khi đã thanh toán toàn bộ nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại, theo thứ tự ưu tiên thanh toán được quy định như:

- Phí mai táng;

- Các khoản cấp dưỡng còn thiếu;

- Các khoản bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác;

- Các khoản nợ Nhà nước, nợ các chủ thể khác;

- Chi phí quản lý, bảo quản di sản;...

Sau khi thanh toán các khoản trên, phần di sản còn lại được hiểu là di sản để chia thừa kế và là phần “di sản gốc”. 

Phần di sản gốc này đem chia cho những người thừa kế theo hàng thừa kế thứ nhất nhân với hai phần ba. Kết quả sau khi nhân với hai phần ba sẽ là phần của người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc được hưởng.

Tóm lại:

Phần của người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc = Phần di sản gốc : Những người thừa kế theo hàng thừa kế thứ nhất (có bao nhiêu người theo từng trường hợp thực tế) x 2/3

3. Khó khăn thực tế khi thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, không có tên trong di chúc

- Người được thừa kế theo di chúc không biết hoặc bỏ qua những người được quyền hưởng thừa kế theo pháp luật. Điều này làm thiệt hại đến quyền và lợi ích của người được Pháp luật công nhận.

Việc khai nhận di sản của người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc phức tạp hơn trường hợp thừa kế bình thường:

- Người khai nhận thừa kế theo di chúc phải xác định số người được hưởng theo hàng thừa kế thứ nhất để tính phần của người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc.

- Nếu có người tâm thần, mất năng lực hành vi dân sự chưa được công nhận thì phải làm thủ tục để được Tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự và cử người giám hộ hợp pháp.

- Người mất khả năng lao động phải tiến hành thủ tục xin cơ quan có thẩm quyền giám định suy giảm khả năng lao động theo quy định của Pháp luật.

Lưu ý rằng:

- Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần kiểm tra kỹ các quy định hiện hành để đảm bảo việc khai nhận di sản thừa kế thành công, tránh các rắc rối, tranh chấp không đáng có với các đồng thừa kế khác.

- Do tính phức tạp nên bạn cần phải có đơn vị chuyên môn hỗ trợ lập thủ tục khai nhận di sản để tránh tình trạng khai thiếu những người thừa kế không có tên trong di chúc nhằm đảm bảo quyền lợi của những người này. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để được hỗ trợ trong việc chuẩn bị hồ sơ, tư vấn cụ thể về trường hợp của bạn và giải quyết các vấn đề phức tạp.

- Việc lựa chọn một đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn là sự lựa chọn an toàn và hoàn hảo nhất. Bằng chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thừa kế
di chúc
di sản
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả