Hạn chế tranh chấp, chống làm giả khi sổ đỏ mới có mã QR

5 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây đã đề xuất mẫu sổ hồng/sổ đỏ mới (áp dụng từ 01/01/2025) với nhiều thay đổi so với sổ đỏ hiện nay. Các điểm mới trên mẫu sổ đỏ này được đánh giá là phù hợp với thực tế, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Một trong những điểm mới đáng chú ý chính là mã QR được in trên mẫu sổ đỏ đề xuất.

1. Chống tình trạng làm giả sổ đỏ

Đối với không ít người dân, việc mua nhà đất chỉ diễn ra một, hai lần trong đời, đặc biệt là những ai không làm trong lĩnh vực bất động sản hoặc không dư giả về tài chính. Do đó, khó tránh khỏi việc nhiều người mua không có kinh nghiệm kiểm tra giấy tờ nhà đất thật hay giả.

Trong khi đó, các thủ đoạn lừa đảo nhà đất thì ngày càng tinh vi. Những vấn nạn như làm giả sổ hồng đang khiến người dân lo ngại, thậm chí có người còn bị lừa mất trắng hàng tỷ đồng.

Như trường hợp của chị P., đã gặp và thỏa thuận mua một căn nhà tại Quận 7 của ông T. giá 3.7 tỷ đồng. Ông T. yêu cầu chị trả trước 1/3 giá trị căn nhà và giao sổ hồng cho chị giữ, sau đó các bên tiến hành làm thủ tục công chứng chứng thực. Do tin tưởng nên chị đã đồng ý. Sau khi nhận tiền và giao sổ, bên bán cao chạy xa bay. Lúc này chị mới biết mình đã bị lừa vì đây là sổ giả. Chị lập tức báo công an về hành vi lừa đảo của ông T. Tuy nhiên, tới nay đã 2 tháng trôi qua nhưng chị vẫn chưa lấy lại được số tiền đã mất.

Xem thêm THOÁT NẠN NHỜ 3 CÁCH “SOI” SỔ HỒNG THẬT HAY GIẢ

Trên sổ đỏ hiện nay chỉ có một mã vạch truyền thống, trên đó chứa tối đa 20 ký tự, được thể hiện bằng một dãy các vạch xếp liền nhau. Từ thực trạng trên, theo đề xuất, mẫu sổ đỏ mới sẽ in mã QR trên góc phải. Mã QR code này do cơ quan cấp sổ in, để người dân tra cứu thông tin được in trên sổ và thông tin phản hồi là như nhau, chống tình trạng làm giả sổ đỏ.

Việc thay thế mã vạch truyền thống bằng mã QR được các chuyên gia đánh giá phù hợp với thực tế, tiện dụng vì hiện nay mã QR rất phổ biến, thông dụng trong tất cả các lĩnh vực. Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại quét mã QR là tra cứu được thông tin, rất thuận tiện. Điều này dễ dàng hơn nhiều so với việc kiểm tra thông qua mã vạch, nâng cao tính bảo mật và an toàn. Đồng thời giúp giảm bớt chi phí, công sức và thời gian đi lại của người dân khi phải đến các cơ quan để kiểm tra thông tin cần thiết.

Khi thay mẫu sổ mới, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai cũng sẽ xây dựng các quy định về yếu tố chống làm giả (đặc điểm bảo an) trên phôi giấy chứng nhận.

Trước vấn nạn làm giả sổ đỏ để lừa bán bất động sản, chiếm đoạt tiền tỷ của người dân, việc áp dụng mã QR sẽ hạn chế tình trạng lừa đảo trên, giảm được phần nào rủi ro khi mua bán, giao dịch nhà đất.

2. Hạn chế tranh chấp nhà đất

Theo Luật Đất đai mới nhất được thông qua (có hiệu lực vào năm sau), từ 1/1/2025, hộ gia đình sẽ không còn được cấp đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Các trường hợp hộ gia đình sử dụng đất trước đó sẽ được coi như nhóm người có chung quyền sử dụng đất, có quyền và nghĩa vụ như cá nhân sử dụng đất.

Đối với sổ hồng đã cấp cho đại diện hộ gia đình trước ngày 1/12025, nếu các thành viên của hộ gia đình có nhu cầu đổi sổ mới thì được cấp đổi sổ mới nhưng sẽ ghi đầy đủ tên các thành viên chứ không ghi tên đại diện hộ gia đình nữa. Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên sổ đỏ/sổ hồng do các thành viên này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Việc cấp sổ ghi tên đầy đủ các thành viên có quyền sử dụng đất trong sổ là hợp lý, cần thiết. Vì khi thông tin minh bạch, rõ ràng, đầy đủ sẽ hạn chế được những tranh chấp, khiếu kiện về sau. Lý do được cơ quan soạn thảo đưa ra cho sự thay đổi này là vì việc xác định các thành viên trong hộ gia đình hiện nay gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến các giao dịch đất đai.

Khi thực hiện giao dịch nhà đất của hộ gia đình, cần phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên, các đồng sở hữu liên quan. Tuy nhiên, việc xác định các thành viên trong hộ gia đình trên thực tế không đơn giản, một số trường hợp đã đi định cư ở nước ngoài, chuyển hộ khẩu, có yếu tố thừa kế trong tài sản giao dịch,... Do đó, việc đảm bảo không thiếu sót khi xác định các thành viên trong hộ gia đình còn nhiều khó khăn, vướng mắc phức tạp.

Xem thêm MỚI: Từ năm 2025, hộ gia đình không còn được cấp đất

3. Không bắt buộc phải đổi sổ đỏ mới

Trong trường hợp mẫu sổ đỏ mới được thông qua thì sổ đỏ hiện nay vẫn có giá trị pháp lý. Cả sổ đỏ hiện nay và sổ mới đều có giá trị pháp lý như nhau nên người dân không bắt buộc phải đổi sổ mới nếu không có nhu cầu đổi sổ.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả