Gắn biển số nhà như thế nào cho đúng luật?

3 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Việc gắn biển số nhà là cần thiết, vừa giúp người dân tìm địa chỉ thuận lợi vừa tạo điều kiện cho nhà nước quản lý nhà ở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không ít trường hợp gắn biển số nhà sai quy định thậm chí có nhà còn không gắn biển số. Để hiểu rõ hơn về quy định gắn biển số nhà, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Hiện nay có bao nhiêu loại biển số nhà?

Biển số nhà là một loại biển chỉ dẫn nhằm xác định vị trí của một căn nhà trong dãy phố, trong nhóm nhà.

Theo quy định của pháp luật, có 7 loại biển số nhà được sử dụng gồm:

- Biển số nhà mặt đường, phố;

- Biển số nhà trong ngõ, nhà trong ngách;

- Biển số căn hộ chung cư;

- Biển tên nhóm nhà;

- Biển tên ngôi nhà;

- Biển số tầng nhà;

- Biển số cầu thang.

Trong đó, “biển số nhà mặt đường, phố”; “biển số nhà trong ngõ, nhà trong ngách”; và “biển số căn hộ chung cư” là 3 loại biển số nhà phổ biến trong cuộc sống hằng ngày.

2. Gắn biển số nhà như thế nào cho đúng luật?

2.1. Gắn biển số nhà đối với nhà mặt phố và nhà trong ngõ, ngách (nhà hẻm)

- Mỗi nhà được gắn một biển số.

- Trường hợp một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường khác nhau thì sẽ gắn biển số nhà tại cửa chính. Nếu có cửa chính ở tại góc của hai đường thì gắn biển số nhà theo đường lớn hơn.

- Biển số nhà gắn ở cửa đi sát vỉa hè/lòng đường, phía trên giữa cửa đi chính.

- Trường hợp nhà có hàng rào sát hè hoặc lòng đường thì biển số nhà được gắn tại cột trụ cổng chính, phía bên trái (theo chiều từ phía ngoài vào nhà) ở độ cao là hai mét (2m).

2.2. Gắn biển số nhà đối với căn hộ chung cư

- Mỗi căn hộ chung cư sẽ được gắn một biển số nhà.

- Cấu tạo biển số căn hộ chung cư là tên ghép gồm: Số tầng ghép với số căn hộ đó.

- Vị trí gắn biển số căn hộ chung cư là sát phía trên chính giữa cửa đi chính của căn hộ.

2.3. Gắn biển tên nhóm nhà, ngôi nhà, số tầng nhà và cầu thang

- Biển tên nhóm nhà: Được gắn tại một góc của nhóm nhà đó, trên vỉa hè, có vị trí gần với đường phố lớn nhất.

- Biển tên ngôi nhà: Được đặt tại mặt đứng, hai bức tường đầu hồi của ngôi nhà. Nếu nhà có một tầng thì gắn ở vị trí mặt đứng của tầng 1; nếu nhà có nhiều tầng thì gắn ở vị trí của tầng 2.

+ Tại bức tường đầu hồi, biển được đặt tại vị trí có độ cao bằng hai phần ba chiều cao nhà trong trường hợp nhà cao từ 17m trở xuống; được đặt ở vị trí có độ cao 9m nếu nhà cao trên mười bảy mét.

- Biển số tầng nhà: Đặt giữa mảng tường chân cầu thang/lồng cầu thang của mỗi tầng. Biển phải cách sàn của tầng nhà tương ứng 2m.

- Biển số cầu thang: Đặt tại vị trí sát phía trên chính giữa cổng đơn nguyên có cầu thang đó.

Việc đánh số và gắn biển số nhà do cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện. Người dân khi cần cấp biển số nhà hoặc cấp giấy xác nhận thay đổi sổ nhà thì nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của UBND cấp xã, phường.

3. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả