Đề xuất nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được xây tầng hầm

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Theo nội dung được Sở Quy hoạch - Kiến trúc gửi UBND TP.HCM, sắp tới sẽ kiến nghị, đề xuất Bộ Xây dựng về việc cấp phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ có tầng hầm trên địa bàn thành phố.

1. Nhà ở riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh Bộ Xây dựng đã siết chặt hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ (ví dụ như chung cư mini) trên địa bàn thành phố.

Đây là nguyên nhân khiến quận, huyện dừng việc cấp phép xây dựng nhà ở có tầng hầm.

Theo đó, nội dung đề xuất cụ thể như sau:

- Đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân: cho phép xây tối đa 1 tầng hầm để xe hoặc kỹ thuật (tức không dùng làm phòng để ở và chức năng khác).

- Đối với công trình xây dựng phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng: được xây tối đa 1 tầng hầm trên cơ sở có ý kiến thống nhất của các sở ngành liên quan.

- Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình từ 2 tầng hầm trở lên: việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng phải phù hợp với quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 hoặc đồ án quy hoạch chung xây dựng không gian ngầm TP.HCM, phù hợp Nghị định 39 về quản lý không gian ngầm đô thị.

- Riêng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm mang tính cấp bách: đề xuất cho phép điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 (điều chỉnh tổng thể, cục bộ hoặc bổ sung nội dung quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị) làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng.

2. Lưu ý khi cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm

Kèm theo đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đưa ra một số lưu ý khi cấp giấy phép xây dựng công trình tầng hầm cho nhà ở riêng lẻ là:

- Không được xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất.

- Khi có nhu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất đã được xác định (trừ phần đấu nối kỹ thuật của hệ thống đường dây, đường ống ngầm) thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

- Không được làm ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất, công trình ngầm và không gian ngầm đã có hoặc đã được xác định trong quy hoạch đô thị.

- Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng liên quan đến tầng hầm của nhà ở.

- Khi cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ có 1 tầng hầm: Không cần phân biệt về chức năng quy hoạch dân cư hiện hữu hoặc dân cư xây dựng mới, chủ yếu cần đảm bảo phù hợp chức năng quy hoạch dân cư, chức năng sử dụng đất và phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc khu vực.

3. Điều kiện xây dựng tầng hầm cho nhà ở riêng lẻ

Việc xác định hạ tầng kỹ thuật khu vực sẽ do UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm đảm bảo kết nối đồng bộ khi cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm.

Bởi theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, hiện không có quy định khi xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm phải tiếp cận đường giao thông có lộ giới từ 6m trở lên, mà chỉ quy định vị trí lam dốc xuống tầng hầm cách ranh lộ giới tối thiểu 3m.

Thực tế, khi xây dựng tầng hầm để xe, không nhất thiết chỉ xây để đậu ô tô, người dân vẫn có thể xây dựng tầng hầm để xe máy, tránh tình trạng thành phố thiếu bãi giữ xe như hiện nay.

Không chỉ Sở Quy hoạch - Kiến trúc, mà Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất với UBND thành phố về việc cho phép nhà ở riêng lẻ được xây tầng hầm.

Cụ thể:

- Đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân thuộc khu vực quy hoạch dân cư hiện hữu, đã ổn định về hạ tầng kỹ thuật, giao thông tiếp cận có lộ giới từ 6m trở lên thì được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để xe.

- Trường hợp xây dựng tầng bán hầm được tính vào quy mô số tầng nhà ở phù hợp theo quy chế quản lý kiến trúc đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành, ram dốc lên xuống tầng hầm phải đảm bảo khoảng lùi cách chỉ giới đường đỏ tối thiểu 3m.

Lý giải cho đề xuất này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết ngoài nhu cầu xây dựng tầng hầm tại các khu trung tâm thương mại, khu công trình công cộng,... người dân tại TP.HCM có nhu cầu xây dựng tầng hầm cho nhà của mình là rất lớn, đặc biệt ở các quận trung tâm thành phố, nơi đất chật người đông. Từ năm 2004 đến quý 1 năm nay, thành phố đã cấp giấy phép xây dựng cho 1.600 nhà ở riêng lẻ có tầng hầm.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, xin giấy phép xây dựng, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả