Đề xuất nhà ở buộc phải có lối thoát nạn

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Sau những sự cố hỏa hoạn đáng tiếc, gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản vừa rồi thì mới đây, Bộ Công an đã đề xuất quy định nhà ở buộc phải có lối thoát nạn đồng thời phải có thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy phù hợp với khả năng.

1. Đề xuất nhà ở buộc phải có lối thoát nạn

Trong dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ngoài kế thừa quy định hiện hành, dự luật đã bổ sung quy định mới để khắc phục những vướng mắc hiện nay và đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động phòng cháy.

Cụ thể, Điều 17 dự luật này yêu cầu phòng cháy nhà ở với hàng loạt tiêu chí như:

- Hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng phải bảo đảm an toàn.

- Chất dễ cháy nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt.

- Nhà ở phải có giải pháp thoát nạn, thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế.

- Đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, ngoài việc bảo đảm các điều kiện đã nêu thì còn cần có thêm giải pháp ngăn cháy giữa khu vực để ở với khu vực kinh doanh.

Bộ Khoa học và Công nghệ đang thẩm định dự thảo Tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế để giải quyết bất cập phòng cháy chữa cháy với nhà ở đô thị.

Các tiêu chuẩn không mang tính bắt buộc mà khuyến nghị áp dụng cho các công trình nhà ở nhiều căn hộ, nhà dưới 7 tầng xây mới (chiều cao dưới 25m), hoặc cải tạo, chuyển đổi công năng, thay đổi mục đích sử dụng, kinh doanh hỗn hợp, cụ thể:

- Với nhà ở không kinh doanh, chủ nhà cần bố trí tối thiểu một lối ra thoát nạn (cửa ra) và đường thoát nạn (gồm hành lang, cầu thang bộ, buồng thang bộ) để toàn bộ người trong nhà thoát được ra bên ngoài hoặc sang nhà liền kề. Cửa cần mở được từ bên trong dễ dàng, nhanh chóng. Các cửa vận hành bằng điện cần mở được nhanh chóng ngay cả khi mất điện. Nếu sử dụng thang có độ cao từ 10m trở lên, chủ nhà phải có lồng bảo vệ an toàn khi thoát nạn.

Các gia đình cần trang bị dụng cụ phá dỡ tại gần vị trí lối ra thoát nạn hoặc lối ra khẩn cấp của nhà để nhanh chóng mở được các cửa khi cần thiết.

Chiều rộng thông thủy của lối thoát nạn tối thiểu 0,8 m, cao tối thiểu 1,9 m. Lối thoát nạn tại tầng một cần thoát trực tiếp ra ngoài, trường hợp thoát qua gian phòng khác phải duy trì chiều rộng lối đi và có giải pháp ngăn cháy từ các vật dụng, thiết bị dễ cháy nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt (ôtô, xe máy...).

- Với nhà ống kết hợp kinh doanh, nếu nhà cao 2 tầng, số người tại tầng 2 không quá 50 người, chủ nhà cần bố trí tối thiểu một lối ra thoát nạn từ tầng 2 qua cầu thang bộ.

Nhà từ 3 tầng trở lên cần có tối thiểu hai lối ra thoát nạn từ mỗi tầng. Nếu trong nhà có khu vực tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy cao (khu để xe, hay hàng hóa, đồ đạc bằng chất hoặc vật liệu dễ bắt cháy...) ở tầng một/trệt, nơi có lối ra thoát nạn của nhà thì phải có giải pháp ngăn cháy ở khu vực này với lối ra thoát nạn.

Như vậy, một trong những đề xuất điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở là có giải pháp thoát nạn, tức là lối thoát nạn để sử dụng trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

2. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả