Đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

3 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Tại dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà, Bộ Xây dựng đang đề xuất phải đánh lại số nhà trong 7 trường hợp sau từ tháng 8/2024.

1. Đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

Theo quy định tại Điều 5 và Điều 18 dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà, có 07 trường hợp được đề xuất sẽ phải đánh lại số nhà từ tháng 8/2024 bao gồm:

(1) Nhà thuộc các tuyến giao thông đã đánh sẵn số nhà nhưng lại phát sinh nhiều nhà mới xây hoặc tồn tại các số nhà tự phát.

(2) Nhà trên các tuyến giao thông đã đặt tên và đánh số nhà nhưng được mở rộng, cải tạo, số nhà cũ đã được giải phóng mặt bằng; ngõ mở rộng thành đường, phố và được đặt tên;

(3) Nhà đã được đánh số thuộc các tuyến đường, phố vừa mở nối dài từ phía đầu đường nhưng phần nối dài đó không được đặt tên đường, phố mới.

(4) Nhà thuộc các ngõ, ngách, hẻm trên các tuyến đường, phố có lối ra tại các đường, phố mới mở rộng và được đặt tên.

(5) Nhà trên các tuyến giao thông chưa có nhà xây liên tục và đoạn đường mới xây dựng kéo dài tuyến giao thông đã đánh số nhà (nay được UBND tỉnh quyết định việc đánh lại số và gắn mới biển số nhà).

(6) Nhà nằm ở trên một đường/phố cũ phân chia thành nhiều đường, phố mới hoặc nhiều đường, phố cũ nhập thành đường phố mới.

(7) Nhà chung cư sử dụng số căn hộ sai nguyên tắc đánh số.

Quy định mới này nhằm đảm bảo tính thống nhất, chính xác trong việc quản lý nhà ở; dễ dàng tra cứu thông tin và phục vụ quản lý nhà nước về nhà ở.

2. Thống nhất lại cách đánh số nhà

Với thực trạng nhà trùng số, phố trùng tên, đánh số nhà không theo quy tắc khiến người dân gặp nhiều khó khăn, Bộ Xây dựng đang chủ trì soạn thảo, thống nhất lại toàn bộ cách đánh số nhà trên cả nước trong dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà.

Căn cứ theo Điều 5 dự thảo, dự kiến cách đánh số nhà sẽ được thống nhất lại như sau:

- Mỗi khuôn viên nhà ở, công trình xây dựng có nhà tại mặt tiền các tuyến giao thông sẽ được mang một biển số theo quy cách thống nhất.

- Số nhà sẽ được đánh bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà đầu tuyến giao thông cho tới cuối tuyến không phân biệt ranh giới hành chính xã, phường, thị trấn, quận huyện, thị xã.

Theo đó, khi nhìn từ đầu tuyến trái nhìn về phía cuối tuyến thì nhà bên trái sẽ được đánh số lẻ (1, 3, 5, 7…), còn nhà bên phải sẽ được đánh số chẵn (2, 4, 6, 8…)

2.1. Đánh số nhà trong trường hợp nhà có cửa mở ra 2 đường khác nhau

Trường hợp một nhà nhưng cửa mở ra 2 tuyến giao thông, 2 đường khác nhau thì nhà đó được đánh số theo tuyến giao thông, đường có mặt cắt ngang lớn hơn. Nếu 2 tuyến đó có mặt cắt ngang tương đương thì sẽ đánh số theo tuyến có cửa chính vào nhà.

2.2. Đánh số nhà trong trường hợp các tuyến đường chưa có nhà xây liên tục, còn nhiều đất trống

Trường hợp các tuyến đường chưa có nhà xây liên tục, còn nhiều đất trống, Bộ Xây dựng đề nghị địa phương lập quỹ số nhà dự trữ căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng đã duyệt.

Nếu sử dụng hết quỹ số nhà dự trữ, địa phương áp dụng nguyên tắc chèn số nhà khi có phát sinh tăng thêm nhà, cụ thể:

- Nguyên tắc chèn số nhà với nhà xây mới xen vào đất của khuôn viên nhà cũ là thêm chữ cái in hoa vào số nhà cũ. Nếu có thêm nhiều nhà mới, chữ số phụ này lấy theo thứ tự A, B, C và xác định theo chiều tăng số nhà của tuyến đường.

- Trường hợp nhà được xây gộp từ nhiều nhà cũ đã đánh số, căn nhà xây mới lấy theo số nhà cũ nhỏ nhất.

- Khi phân tách thành hai nhà mặt tiền trở lên do phát sinh thêm chủ sở hữu, căn đầu tiên giáp với nhà có số nhỏ hơn sẽ được mang số nhà cũ. Những căn tiếp theo lấy số nhà cũ và thêm chữ cái in hoa thứ tự A, B, C.

2.3. Đánh số nhà trong trường hợp 1 đường chia thành nhiều tuyến hoặc nhiều đường gộp thành 1 tuyến

Nếu một đường, phố cũ chia thành nhiều tuyến mới hoặc nhiều đường được nhập thành một tuyến:

- Các nhà mặt đường phải được đánh số và gắn biển mới nhưng biển cũ vẫn giữ lại trong hai năm và gắn dưới biển mới.

- Trường hợp đường, phố có nhiều nhà mới xây thêm và nhiều nhà đánh số sai nguyên tắc thì phải đánh lại số nhà cả tuyến đó.

Thời gian qua, TP.HCM có nhiều đường đánh số nhà không theo thứ tự và quy tắc, như đường Phan Xích Long (đoạn qua các phường 1, 2, 7 quận Phú Nhuận), mỗi nhà mang ít nhất hai số, hai căn cạnh nhau nhưng cách mấy số.

Do đó, việc thống nhất đánh lại số nhà, quy tắc đánh số nhà là cần thiết, vừa giúp người dân tìm địa chỉ thuận lợi vừa tạo điều kiện cho nhà nước quản lý nhà ở dễ dàng hơn.

3. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả