CÒN NỢ TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT, CÓ ĐƯỢC TẶNG CHO NHÀ ĐẤT?

7 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Khách hàng L.M cần tư vấn: Trước đây, tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho lô đất có diện tích 430 mét vuông. Khi thực hiện thủ tục, tôi có nợ tiền sử dụng đất và hiện chưa trả xong. Giờ tôi muốn tặng lô đất này cho con mình thì có được không? Có ảnh hưởng gì không?”

1. Nợ tiền sử dụng đất có được phép tặng cho tài sản?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Với thắc mắc của bạn, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

Tiền sử dụng đất được xem là nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đối với Nhà nước, là số tiền mà người sử dụng đất phải trả khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, khi người sử dụng đất muốn thực hiện quyền của mình đối với thửa đất, cụ thể trong trường hợp của bạn L.M  là tặng cho quyền sử dụng đất, bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện về tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định, bạn cũng cần phải đảm bảo hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất tặng cho.

2. Quy định pháp lý cụ thể

  • Luật đất đai 2013 quy định:

- Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có giấy chứng nhận.

Trường hợp người sử dụng đất được cho phép chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính, thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền.

Như vậy, trước khi bạn muốn tặng cho người khác quyền sử dụng đất, bạn phải hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất còn nợ cho Nhà nước thì mới có thể tặng tài sản cho con của bạn, bảo đảm giao dịch tặng cho đúng các quy định pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, cần luật sư tư vấn, giải đáp thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

3. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình tham gia giao dịch bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
nợ tiền sử dụng đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả