CÓ ĐƯỢC LẬP DI CHÚC ĐỂ LẠI NHÀ ĐẤT CHO CON THỪA KẾ NHƯNG KHÔNG CHO BÁN?

6 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Khách hàng C.T. cần tư vấn: “Tôi và các con hiện đang sống ở TP.HCM. Tôi có một căn nhà ở Bến Tre, đất thổ cư đã có sổ hồng đầy đủ. Vì đây là tài sản từ thời bà cố để lại nên tôi không muốn bán cho người ngoài, mà muốn các con gìn giữ. Nay tôi lập di chúc để lại căn nhà đó cho các con thừa kế nhưng không cho bán, tặng cho người ngoài được không?”

1. Giải đáp từ GNha

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Với thắc mắc của bạn, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

1.1. Vấn đề để lại di sản thừa kế cho các con

Căn cứ theo quy định tại Điều 609 Bộ luật Dân sự 2015:

“Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.”

Vì vậy, việc lập di chúc để định đoạt tài sản sau khi chết là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

1.2. Vấn đề không cho phép người thừa kế bán, tặng cho di sản cho người ngoài

Theo khoản 4 Điều 626 Bộ luật Dân sự 2015, người lập di chúc có quyền "giao nghĩa vụ cho người thừa kế".

Như vậy, nghĩa vụ của người thừa kế được giao trong trường hợp này là không được bán hoặc cho tặng người không cùng dòng họ, người ngoài.

Tuy nhiên, đối với điều kiện, nghĩa vụ nêu trên, rất khó để kiểm soát việc các con của bạn có thực hiện theo đúng ý nguyện của bạn hay không.

Bởi theo quy định của pháp luật, người thừa kế (khi đã đứng tên trên sổ hồng nhà đất) có quyền bán, tặng cho, làm thủ tục để đăng ký sang tên quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, mà họ được nhận theo di chúc.

Khi đã trở thành chủ sở hữu căn nhà, họ sẽ có toàn quyền của sở hữu theo quy định của pháp luật, bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt.

Việc bán hay không bán khối tài sản lúc này là quyền của các con, họ không chịu một yếu tố ràng buộc nào cả.

Mặt khác, các cơ quan thực hiện thủ tục sang tên cũng không ghi nhận điều kiện này trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Như vậy, việc tôn trọng di nguyện của bạn, thực hiện nghĩa vụ thừa kế trong trường hợp này là vấn đề thuộc phạm trù đạo đức chứ không thuộc các trường hợp hạn chế quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc các con được thừa kế nhà đất nhưng lại không được chuyển nhượng cho người ngoài là khó kiểm soát được trên thực tế.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ, cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản. Bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư để được tư vấn cụ thể về trường hợp của bạn.

2. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thừa kế
di sản
di chúc
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả