Bị thu hồi đất ở, có được đền bù bằng đất ở không?

5 months ago
thu hồi đất

Bị thu hồi đất ở vì nằm trong khu vực dính quy hoạch, để biết có được đền bù bằng đất ở hay không còn tuỳ vào việc bạn có nhà, đất ở nào khác trên địa bàn không. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào quỹ đất của địa phương.

1. Thắc mắc về việc đền bù bằng đất ở khi bị thu hồi đất

Chị Nhi (Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12) cần tư vấn: “Thời gian qua tôi được biết toàn bộ diện tích nhà đất của mình nằm trong diện quy hoạch, dự kiến bị thu hồi để làm khu công nghiệp. Nhà đã có sổ đỏ đầy đủ, giấy tờ hợp lệ.

Nếu sắp tới bị thu hồi đất, tôi muốn được bồi thường bằng đất ở (không nhận tiền bồi thường) thì có được hay không? Xin cảm ơn.”

2. Giải đáp từ GNha

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Dựa trên thông tin bạn cung cấp, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

2.1. Phương án bồi thường sau khi thu hồi đất

Căn cứ theo quy định hiện hành, khi hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, nếu Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng) hoặc đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ/sổ hồng theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:

Trường hợp 1: Không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở bị thu hồi

Nếu bị thu hồi hết đất ở hoặc sau khi thu hồi mà phần diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

Trường hợp 2: Còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở bị thu hồi

Nếu bị thu hồi hết đất ở hoặc sau khi thu hồi mà phần diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì được bồi thường bằng tiền.

Tuy nhiên, nếu địa phương có điều kiện về quỹ đất ở (có dư đất ở) thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

2.2. Bồi thường bằng đất ở

Căn cứ theo quy định nêu trên và đối chiếu với trường hợp của bạn, việc bạn có được Nhà nước bồi thường bằng đất ở hay không phụ thuộc vào hai yếu tố sau đây:

1. Sau khi bị thu hồi đất, bạn có còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 hay không;

2. Địa phương có còn quỹ đất ở để bố trí bồi thường cho bạn khi Nhà nước thu hồi đất hay không.

Như vậy, trong trường hợp bạn không còn đất ở, nhà ở nào khác trên địa bàn Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 thì sẽ được bồi thường bằng đất ở.

Tuy nhiên, nếu địa phương không còn quỹ đất ở để bồi thường thì bạn chỉ được bố trí nhà ở tái định cư (nếu giá trị nhà ở tái định cư đó thấp hơn giá trị đất bị thu hồi thì bạn sẽ được nhận thêm một khoản tiền tương ứng).

Trong trường hợp bạn còn đất ở, nhà ở khác trên địa bàn Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, mà địa phương có điều kiện về quỹ đất ở (có dư đất ở) thì bạn được xem xét để bồi thường bằng đất ở. Nếu không có điều kiện về quỹ đất ở thì được bồi thường bằng tiền.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ, cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

3. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thu hồi đất
bồi thường
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả