Bài học nhớ đời khi bán nhà đang thế chấp ngân hàng

3 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Đối tượng lừa đảo thuê người giả làm nhân viên ngân hàng gọi cho người bán nhà (nhà đang thế chấp ngân hàng), sau đó yêu cầu đưa hơn nửa tỷ đồng để “thẩm định”.

Cụ thể, tháng 05/2023, bà T. (41 tuổi) đăng bán 2 căn nhà với giá 11,5 tỷ đồng. Thời điểm này bà T. đang thế chấp ngân hàng 2 sổ đỏ để vay 3,3 tỷ đồng.

Dù không đủ tài chính, không có nhu cầu mua nhà ở nhưng D. (đối tượng lừa đảo) vẫn liên hệ chủ nhà hỏi các thông tin "để mua". Để tạo lòng tin, D. hứa với chủ nhà sẽ gọi nhân viên ngân hàng đến thẩm định 2 căn nhà để giải ngân trả số nợ và lấy sổ đỏ về.

Sau đó, D. thuê 2 người đóng giả nhân viên ngân hàng để liên lạc với bà T.

Đối tượng liên tục yêu cầu bà T. đưa tiền "lo lót", chi phí nhờ nhân viên ngân hàng xuống thẩm định. Bà T. tin tưởng, nhiều lần chuyển cho D. tổng cộng 515 triệu đồng.

Sau thời gian dài không thấy nhân viên ngân hàng đến thẩm định, đòi lại tiền thì D. nhiều lần lảng tránh không trả, gần đây thì cắt đứt liên lạc nên bà T. liền báo công an.

Nguồn: vnexpress.net

1. Bài học nhớ đời khi bán nhà đang thế chấp ngân hàng

Từ trường hợp trên, GNha khuyên bạn dù có nhu cầu thực hiện bất cứ thủ tục pháp lý nào cũng nên liên hệ các công ty, đơn vị pháp lý uy tín để thực hiện. Nhất là đối với bất động sản, vì đây là tài sản mang giá trị rất lớn nên các thủ tục, giao dịch liên quan luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể khiến bạn thiệt hại hàng tỷ đồng.

Các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, những đối tượng này đánh vào tâm lý chủ quan, cũng như sự thiếu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Do đó, việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Đối với nhà đang thế chấp ngân hàng, sau đây là những điều bạn cần chuẩn bị để đảm bảo quá trình ký công chứng hợp đồng mua bán được suôn sẻ.

2. Các bước cần chuẩn bị khi ký công chứng mua bán nhà thế chấp ngân hàng

Các bước cần chuẩn bị và vai trò của từng người liên quan trong giao dịch nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng như sau:

2.1. Bên mua nhà thế chấp ngân hàng

- Cần chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân bản chính (CMND/CCCD, giấy đăng ký kết hôn/giấy xác nhận độc thân) và số tiền cần thanh toán cho bên bán.

- Xác nhận thông tin thế chấp của bên bán:  Hãy đến Văn phòng Công Chứng để kiểm chứng lại thông tin của người bán (người bán cung cấp các bản photo cho bên mua như sau: Sổ hồng, hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng, CMND/CCCD, giấy đăng ký kết hôn/giấy xác nhận độc thân).

- Mở tài khoản và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, nơi mà bên bán có tài khoản thế chấp để tất toán khoản vay cho bên bán, lúc này mới lấy được sổ hồng từ ngân hàng và ký công chứng hợp đồng mua bán.

- Cung cấp thông tin đến công chứng viên soạn trước hợp đồng mua bán.

2.2. Bên bán nhà thế chấp ngân hàng

- Chuẩn bị các loại giấy tờ pháp nhân: CMND/CCCD, giấy đăng ký kết hôn/giấy xác nhận độc thân, hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng.

- Đặt lịch hẹn và xác nhận thời gian với bên mua – ngân hàng – công chứng viên.

- Xác định khoản vay cần tất toán tại ngân hàng – thông báo đến bên mua.

- Cung cấp thông tin đến công chứng viên soạn trước hợp đồng mua bán.

- Chuẩn bị một khoản tiền mặt để thanh toán phí công chứng ngoài và chi phí phát hành hợp đồng mua bán.

2.3. Ngân hàng

- Cần xác minh các thông tin sau cho bên mua: Số tiền vay và số tiền cần tất toán tại thời điểm tiến hành ký công chứng mua bán.

- Cung cấp cho bên mua biết thời gian trả sổ hồng/sổ đỏ sau khi tất toán khoản vay của bên bán.

- Chuẩn bị các loại văn bản cho bên mua thực hiện xóa thế chấp của bên bán:

+ Đơn xóa thế chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai (2 bản);

+ Đơn xóa thế chấp tại Văn phòng công chứng (2 bản);

+ Thông báo đã tất toán khoản vay tại ngân hàng cho bên bán (1 bản).

2.4. Văn phòng công chứng

- Chuẩn bị hợp đồng công chứng mua bán soạn sẵn – gửi đến người mua và người bán kiểm tra.

- Yêu cầu các bên cung cấp các loại giấy tờ cần thiết theo quy định trước khi ký công chứng mua bán (ký ngoài).

Trên đây là các bước quan trọng cần phải chuẩn bị của từng bên liên quan đến việc ký công chứng mua bán khi bất động sản đang được thế chấp tại ngân hàng.

Xem thêm Ký công chứng mua bán nhà thế chấp ngân hàng, lưu ý và chuẩn bị những gì?

Lưu ý rằng:

- Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần kiểm tra kỹ các quy định hiện hành để đảm bảo việc ký công chứng mua bán nhà thế chấp ngân hàng thành công, tránh các rắc rối, tranh chấp không đáng có.

- Điều quan trọng hơn hết, giữa các bộ phận liên quan và bên mua, bên bán cần phải kết nối làm việc với nhau cũng như thống nhất các bước trên. Tuy nhiên, để làm được điều này cần tốn nhiều thời gian nhằm giải thích rõ cụ thể vai trò cho các bên cùng hiểu, thống nhất việc mua bán.

- Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để được hỗ trợ trong việc chuẩn bị hồ sơ, tư vấn cụ thể về trường hợp của bạn và giải quyết các vấn đề phức tạp.

- Việc lựa chọn một đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn là sự lựa chọn an toàn và hoàn hảo nhất. Bằng chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn.

3. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thế chấp
vay ngân hàng
mua bán nhà đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả