6 trường hợp bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ kể từ năm 2025

5 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Theo Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ 01/01/2025, người dân cần lưu ý ngay 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ.

I. 06 trường hợp bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ

1. Trường hợp đất bị Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích trong:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

2. Trường hợp người dân thực hiện cấp đổi.

3. Trường hợp người sử dụng đất thực hiện đăng ký biến động đất đai mà có nhu cầu được cấp mới Giấy chứng nhận.

4. Trường hợp đã có các sai sót tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như:

- Cấp không đúng thẩm quyền; 

- Cấp không đúng đối tượng sử dụng đất; 

- Cấp sai diện tích đất; 

- Cấp đất không đủ điều kiện được cấp; 

- Cấp đất không được sử dụng đúng mục đích; 

- Sai sót ở thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất.

5. Trường hợp giấy chứng nhận đã cấp bị Tòa án tuyên hủy.

6. Trường hợp Đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án nhưng người phải thi hành án không nộp lại Giấy chứng nhận đã cấp.

Đối với những trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận nhưng chủ sở hữu tài sản, người sử dụng đất cố tình không giao nộp Giấy chứng nhận đã cấp thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện hủy Giấy chứng nhận đã cấp.

II. Nguyên tắc cấp đổi sổ đỏ từ năm 2025

- Cấp cho người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu và đủ điều kiện theo quy định của Luật. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp cùng 01 xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp 01 GCN gắn liền với đất chung cho các thửa đất đó.

- Thửa đất có nhiều người chung QSDĐ, người sở hữu tài sản gắn liền với đất thì cấp cho mỗi người 01 GCN, trường hợp có yêu cầu thì cấp chung 01 GCN và trao cho người đại diện.

- GCN chỉ được cấp sau khi chủ sở hữu hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chủ sở hữu không thuộc đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được miễn, ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì GCN được cấp sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định không phải thực hiện; trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì GCN được cấp sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất.

Trường hợp người sử dụng đất tặng cho QSDĐ cho Nhà nước hoặc cho cộng đồng dân cư để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích chung hoặc mở rộng đường giao thông theo quy hoạch hoặc tặng cho để làm nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết gắn liền với đất theo quy định của pháp luật thì Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện việc đo đạc, chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính và cấp GCN; người sử dụng đất không phải trả chi phí đối với trường hợp này.

Trường hợp là tài sản chung của vợ chồng thì phải ghi cả họ, tên cả vợ chồng vào GCN trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa ghi tên một người để đứng tên làm đại diện.

Trường hợp là tài sản của vợ chồng mà GCN đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang GCN để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

- Trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì cấp 01 GCN ghi đầy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất và trao cho người đại diện. Trường hợp các thành viên có chung quyền sử dụng thì cấp một GCN ghi tên đại diện hộ gia đình và trao cho người đại diện hộ gia đình nếu có nhu cầu.

Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên GCN do các thành viên này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật này hoặc GCN đã cấp mà ranh giới thửa đất không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có GCN đã cấp, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc đổi GCN được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới tại thời điểm có GCN đã cấp và diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên GCN đã cấp thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn được xem xét cấp GCN.

Trường hợp GCN đã cấp mà vị trí không chính xác thì rà soát, cấp đổi GCN.

- Chính phủ quy định chi tiết việc cấp GCN và việc đính chính, thu hồi, hủy GCN đã cấp.

III. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thu hồi đất
sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả