5 trường hợp phải di dời khỏi chung cư từ 1/8

3 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98 quy định chi tiết về việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Theo đó, từ 1/8 tới đây, có 5 trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng chung cư phải di dời khỏi chung cư. Trong đó, có 2 trường hợp phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư và 3 trường hợp phải di dời theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

1. Trường hợp phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư

Theo Nghị định 98 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở sửa đổi, 2 trường hợp phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư bao gồm:

- Chung cư bị hư hỏng do cháy, nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng.

- Chung cư bị hư hỏng do thiên tai, địch hoạ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng.

Với trường hợp này, cơ quan quản lý cấp tỉnh cần trình UBND tỉnh ban hành quyết định di dời khẩn cấp trong 3 ngày kể từ thời điểm có kết luận về việc chung cư không đủ điều kiện tiếp tục sử dụng.

Quyết định di dời khẩn cấp cần nêu rõ địa điểm nhà chung cư phải di dời khẩn cấp, nơi bố trí chỗ ở tạm thời, phương thức, kinh phí, thời hạn di dời và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Nếu chủ sở hữu chung cư không di dời, cơ quản quản lý sẽ cưỡng chế trong tối đa 7 ngày làm việc từ khi có quyết định cưỡng chế.

2. Trường hợp phải di dời khỏi chung cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Cũng tại Nghị định 98, bên cạnh trường hợp di dời khẩn cấp khỏi chung cư, Chính phủ quy định thêm 3 trường hợp phải di dời theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư:

- Chung cư có các kết cấu chịu lực chính xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ, không đáp ứng điều kiện tiếp tục sử dụng.

- Chung cư bị hư hỏng nặng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, xử lý nước thải, điện, giao thông nội bộ không đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành hoặc có nguy cơ mất an toàn trong vận hành khai thác. Các công trình này cần phá dỡ để đảm bảo an cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và yêu cầu về cải tạo, chỉnh trang đô thị.

- Chung cư bị hỏng một trong các kết cấu công trình gồm: móng, cột, tường, dầm, xà không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường. Các công trình này không thuộc hai trường hợp phải phá dỡ như nêu ở trên, nhưng thuộc diện phải cải tạo, xây dựng đồng bộ theo quy hoạch đã được duyệt.

3. Phương án hỗ trợ người dân khi phải di dời khỏi chung cư

Chủ sở hữu, người sử dụng chung cư sẽ được bố trí chỗ ở tạm thời theo nhiều hình thức như:

- Tại quỹ nhà ở tái định cư có sẵn;

- Quỹ nhà ở thuộc tài sản công trên địa bàn;

- Mua nhà ở thương mại;

- Đầu tư xây dựng quỹ nhà ở tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển, quỹ phát triển nhà ở của địa phương (nếu có).

Ngoài ra, chủ sở hữu cũng có thể được thanh toán tiền để tự lo chỗ ở.

4. Những loại giấy tờ cần kiểm tra khi mua chung cư

Các giấy tờ pháp lý, hồ sơ dự án căn hộ chung cư là một trong những minh chứng thể hiện rõ ràng nhất tính pháp lý của dự án này. Nói cách khác, thông qua các giấy tờ pháp lý cụ thể, khách hàng có thể kiểm tra xem dự án chung cư có hợp pháp hay không? Việc kiểm tra các giấy tờ này vô cùng cần thiết và là cơ sở quyết định giao dịch của khách hàng và chủ đầu tư.

Theo đó, một dự án chung cư có hồ sơ pháp lý đầy đủ không thể thiếu những giấy tờ quan trọng sau:

- Giấy phép kinh doanh: Đảm bảo chủ đầu tư có đủ cơ sở pháp lý để xây dựng và kinh doanh dự án căn hộ chung cư.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng) hoặc Quyết định cấp đất, cho thuê đất.

- Hồ sơ dự án: các thông tin chi tiết về dự án căn hộ chung cư này.

- Quyết định phê duyệt thực hiện dự án, Văn bản chấp thuận đầu tư: Nhằm đảm bảo sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với việc đầu tư xây dựng dự án căn hộ của chủ đầu tư đó.

- Bản vẽ thi công đã được phê duyệt.

- Giấy phép xây dựng.

- Giấy tờ nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án.

- Biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà: Đối với chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì điều kiện mở bán là phải có biên bản này.

- Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán của Sở xây dựng.

- Một số điều kiện đặc thù khác: bảo lãnh tài chính, giải chấp. Ví dụ như Giấy chứng nhận bảo lãnh của ngân hàng giúp đảm bảo việc chủ đầu tư sẽ thực hiện các nghĩa vụ tài chính với dự án trong tương lai. Nếu xảy ra rủi ro với chủ đầu tư, ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm tài chính này với khách mua.

5. Lưu ý về năng lực của chủ đầu tư dự án chung cư

Đối với dự án căn hộ chung cư, bên cạnh việc kiểm tra hồ sơ pháp lý, bạn cần quan tâm đến năng lực của chủ đầu tư. Bởi để thực hiện dự án, nhà đầu tư phải có năng lực tài chính đủ mạnh, việc này quyết định đến tiến độ thực hiện dự án, chất lượng công trình dự án chung cư và năng lực chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Có rất nhiều chủ đầu tư do không đủ vốn xây dựng, thực hiện dự án nên đã huy động vốn bằng cách ký hợp đồng với khách hàng trước và kèm theo những lời hứa bàn giao căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết và việc huy động vốn cũng không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Xem thêm Mua chung cư, cần chú ý những gì?

Kết luận: Dù bạn là người lần đầu đi mua bất động sản hay kể cả là nhà đầu tư chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm, đều có rất nhiều vấn đề khiến bạn phải quan tâm để có một giao dịch hợp pháp, an toàn, phòng ngừa mọi rủi ro. Bất động sản là một loại tài sản có giá trị lớn, đôi khi đó là cả cuộc đời tích góp của bạn, do vậy, không nên chủ quan ở bất cứ khâu nào, có thể khiến bạn mất trắng hàng tỷ đồng.

6. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả