Tiết kiệm chi phí nếu biết cách xác định đúng giá trị nhà đất

a year ago
cf46af9525768c28d567.jpg

Nhiều trường hợp cùng một căn nhà nhưng mức giá đưa ra bởi chủ nhà, môi giới, người tư vấn lại có sự chênh lệch khiến người mua lo ngại (đặc biệt là những người mua nhà lần đầu), không biết tài sản có bị làm giá không, dẫn đến sự thiếu tin cậy giữa các bên mua bán. Người mua có thể tham khảo 4 bước cơ bản sau để định giá nhà đất nhằm tự tin hơn trong quá trình giao dịch.

1.    Nghiên cứu thông tin thị trường

Người mua nên tìm hiểu kỹ về biến động giá cả, tình hình giao dịch loại hình bất động sản tại khu vực đang quan tâm qua các nguồn thông tin uy tín để kiểm tra xem tính thanh khoản của tài sản khu vực cao hay thấp. Trường hợp tài sản có tính thanh khoản thấp, người mua sẽ có nhiều cơ hội hơn để thương lượng với chủ nhà.

Nhiều khách hàng nhờ nắm vững thông tin về thị trường, đã có thể đàm phán mua nhà giá tốt với chủ nhà. Cụ thể, anh Phúc H (Quận 5) cho biết tháng 10 vừa qua, anh mua thành công một căn nhà ở quận 5. Ban đầu chủ nhà rao bán với mức giá tăng hơn 5% so với năm ngoái. Nắm rõ những thông tin về thị trường, dữ liệu khách quan, anh H tự tin đàm phán với chủ nhà và đã chốt được mức giá hợp lý hơn.

2.    So sánh với khu vực xung quanh

Một bước khác để tham khảo giá trị nhà đất là tìm những căn nhà, mảnh đất tương tự về vị trí, diện tích, cấu trúc, thông tin pháp lý,… trong cùng khu vực để so sánh giá cả. Tuy nhiên, cách này khá hạn chế vì người mua phải mất công đi khảo sát thực tế và tính chính xác cũng không cao. Bởi vì khách hàng thường không biết diện tích, cấu trúc nhà trong cùng khu vực, cũng như các thông tin pháp lý của những ngôi nhà đó. Mỗi tài sản đều có thông tin pháp lý riêng và những thông tin này khá hạn chế trên thị trường, không dễ để kiểm tra.

VD: 2 căn nhà đối diện nhau, 1 căn được định giá 10 tỷ nhưng căn còn lại dính quy hoạch lộ giới khiến diện tích sử dụng được công nhận chỉ còn 50%. Lúc này giá trị căn còn lại sẽ thấp hơn nhiều so với căn không dính quy hoạch. 

3.    Nghiên cứu vị trí, tiềm năng phát triển của BĐS

Vị trí là yếu tố quan trọng, quyết định nhiều đến giá trị tài sản. Người mua nên đánh giá kỹ vị trí (trong hẻm hay mặt tiền đường), xem xét tình trạng phát triển của khu vực xung quanh, tình hình kinh tế địa phương và khả năng tiếp cận đối các tiện ích như trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm... Những tài sản nằm ở vị trí thuận lợi về các tiêu chí trên thường có giá cao hơn so với những tài sản nằm ở vị trí không đẹp.

4.    Kiểm tra quy hoạch và tính pháp lý

Như đã phân tích, các thông tin pháp lý ảnh hưởng không chỉ đến giá trị, mà còn ảnh hưởng đến quyền sử dụng nhà đất sau này. Bất cứ rủi ro, sai lệch nào liên quan đến vấn đề quan trọng này có thể khiến giá nhà giảm sâu, thậm chí mất thanh khoản, khiến người mua trăn trở khi mua phải nhà dính quy hoạch (sử dụng không được mà bán cũng không xong). Do đó trước khi giao dịch, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin pháp lý để tránh mất tiền oan.

Tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha, bạn có thể kiểm tra Miễn Phí 5 thông tin quan trọng mà bạn buộc phải biết: 

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì, có được xây nhà ở, kinh doanh không, diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu, diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu, lộ giới quy hoạch bao nhiêu,…

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng, được xây bao nhiêu % diện tích đất, có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không, có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế…

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai, của cá nhân hay của các đồng sở hữu, tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không

Là một trong những đơn vị pháp lý hàng đầu thị trường, bằng chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm lâu năm, GNha có thể giúp bạn kiểm tra tài sản có an toàn để mua bán hay không, có bộ phận chuyên môn kiểm tra hiện trạng thực tế, giải thích, tư vấn và đưa ra lời khuyên để giảm thiểu rủi ro cho quý khách hàng. Đồng thời, GNha còn hỗ trợ quý khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp, tối ưu thời gian và chi phí thực hiện.

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó, khi có nhu cầu kiểm tra chính xác các thông tin trên, hãy liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả