Người có đất thu hồi sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề và việc làm

5 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Nhằm đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sau khi đất bị thu hồi, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và việc làm. Đây là giải pháp thiết thực và nhân văn, giúp người dân có được kỹ năng và cơ hội mới để tái hòa nhập cộng đồng và phát triển kinh tế.

1. Hỗ trợ đào tạo nghề

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi.

Dự thảo đề xuất quy định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 109 Luật đất đai 2024.

Theo dự thảo, người lao động có đất thu hồi bao gồm:

  • Người lao động thuộc các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật Đất đai (người lao động có đất nông nghiệp thu hồi);
  • Người lao động thuộc đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai (người lao động có đất kinh doanh thu hồi).

Người lao động có đất thu hồi tham gia hỗ trợ đào tạo nghề như sau:

- Đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng: Được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/09/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng đối với người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh.

- Đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng: Được hỗ trợ học phí cho một khóa học. Mức học phí được hỗ trợ bằng mức thu học phí thực tế của cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng tối đa không quá mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

- Vay vốn theo quy định của chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ đào tạo được xây dựng trong phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm và được tính trong tổng kinh phí của phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Người lao động có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo một lần theo chính sách trên.

2. Hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước

Theo dự thảo, người lao động có đất thu hồi được hỗ trợ:

- Tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các Trung tâm dịch vụ việc làm;

- Vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

Ví dụ: Anh A có 2 ha đất thu hồi được giải phóng mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp. Sau khi nhận tiền đền bù, anh A muốn mở cửa hàng tạp hóa để kinh doanh. Anh A đến Trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn và giới thiệu việc làm. Tại đây, anh A được tư vấn mở cửa hàng tạp hóa là phù hợp với nhu cầu thị trường và khả năng của anh. Trung tâm dịch vụ việc làm cũng giới thiệu cho anh A nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm. Nhờ có nguồn vốn vay này, anh A đã mở thành công cửa hàng tạp hóa và tạo việc làm cho bản thân và một số lao động khác.

3. Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Đối tượng:

  • Người lao động có đất nông nghiệp thu hồi.
  • Người lao động có đất kinh doanh thu hồi.

Nội dung hỗ trợ:

  • Hỗ trợ theo quy định về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với người lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp.
  • Hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
  • Mức cho vay tối đa bằng tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp theo quy định.
  • Lãi suất bằng lãi suất vay vốn đối với hộ cận nghèo.
  • Thời hạn vay vốn tối đa bằng thời gian đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

Lưu ý:

  • Người lao động chỉ được hỗ trợ một lần.
  • Kinh phí hỗ trợ được xây dựng trong phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm và được tính trong tổng kinh phí của phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Ví dụ:

Anh B, một người lao động ở tỉnh Đồng Tháp, có đất nông nghiệp bị thu hồi để xây dựng dự án thủy lợi. Anh B có nhu cầu đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng 3 năm.

Nội dung hỗ trợ:

  • Anh B được hỗ trợ chi phí đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng nghề theo quy định.
  • Anh B được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với mức vay tối đa là 50 triệu đồng để trang trải chi phí đi lại, ăn ở, sinh hoạt ban đầu khi mới sang Nhật Bản.
  • Lãi suất vay vốn của anh B là 2%/năm.
  • Anh B được hỗ trợ giới thiệu việc làm và tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan đến việc đi làm việc ở nước ngoài.

Kết quả:

Nhờ được hỗ trợ từ chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, anh B đã có đủ điều kiện để đi làm việc ở Nhật Bản và có thu nhập tốt để cải thiện cuộc sống cho bản thân và gia đình.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thu hồi đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả