Có được cho thuê đất khi chưa có Sổ?

3 months ago
Thiết kế chưa có tên (3).png

Sổ đỏ là một trong những loại giấy tờ quan trọng khi giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa có sổ đỏ, người dân có được cho thuê đất khi chưa có sổ không. Để hiểu rõ vấn đề này hơn, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Có được cho thuê đất khi chưa có sổ? 

Khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể về điều kiện cho thuê quyền sử dụng đất, theo đó, người sử dụng đất được cho thuê đất khi:

- Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư và trường hợp quy định tại Khoản 7 Điều 124 và Điểm a Khoản 4 Điều 127 Luật Đất đai 2024

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

- Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, người sử dụng đất không được cho thuê đất khi chưa được cấp Sổ đỏ.

2. Cho thuê đất khi chưa có sổ đỏ sẽ bị phạt

Trường hợp cho thuê đất khi không có Sổ đỏ có thể bị xử phạt theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định 91/2019/NĐ-CP:

- Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với khu vực nông thôn, từ 5 - 10 triệu đồng đối với khu vực đô thị trong trường hợp không đủ một trong các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai.

- Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với khu vực nông thôn, từ 10 - 20 triệu đồng đối với khu vực đô thị trong trường hợp không đủ từ 2 điều kiện trở lên quy định tại Khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai.

Ngoài ra, cá nhân, hộ gia đình vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả sau:

- Buộc bên thuê đất phải trả lại đất cho người sử dụng đất.

- Buộc hoàn trả tiền cho thuê đã thu trong thời gian sử dụng đất còn lại.

- Buộc bên cho thuê phải nộp số lợi bất hợp pháp có được do cho thuê đất không đủ điều kiện trong thời gian vi phạm.

3. Thủ tục, quy trình đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu

Bước 1: Đăng ký đất đai lần đầu

Để được cho thuê đất, bạn cần thực hiện đăng ký đất đai lần đầu. Vui lòng chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04/ĐK.

- Một trong các giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai 2024 

- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

- Bản sao căn cước công dân của đương sự.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Hồ sơ của bạn sẽ được tiếp nhận tại:

- Bộ phận một cửa, nơi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND xã (phường), nơi có đất.

- Hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện (quận), nơi có đất.

+ Nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ: Lúc này hồ sơ được ghi vào sổ tiếp nhận hồ sơ và người nộp hồ sơ được nhận phiếu tiếp nhận.

+ Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ: Trong thời hạn 10 - 15 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có văn bản trả lời, yêu cầu bổ sung các loại giấy tờ còn thiếu.

Lưu ý: Cơ quan Nhà nước không trả lời bằng văn bản cho toàn bộ các bước trong thủ tục, mà mỗi lần chỉ trả lời cho 1 bước, thời gian trả lời thông thường từ 10 - 15 ngày.

Ví dụ: Để thực hiện cấp sổ đỏ cần trải qua 4 bước. Nếu bước 1 hồ sơ không hợp lệ, cơ quan Nhà nước sẽ tiếp nhận thông tin trong 15 ngày làm việc và mất thêm 15 ngày nữa để ra văn bản trả lời. Như vậy, để bổ sung hồ sơ tại bước 1 sẽ mất khoảng 30 ngày. Nếu bước 2 không đạt, sẽ lại mất thêm 30 ngày nữa để bổ sung.

Bước 3: Quyết định yêu cầu đăng ký đất đai lần đầu

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai lần đầu không quá 30 ngày làm việc tính từ ngày hồ sơ hợp lệ.
Sau khi giải quyết hồ sơ hợp lệ: Người sử dụng đất sẽ được cấp sổ đỏ.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả