Bị xoá nơi thường trú, có được làm căn cước công dân?

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Từ 01/7/2024, dù không có nơi thường trú lẫn nơi tạm trú, người dân vẫn có thể được làm căn cước công dân.

Khách hàng Yến N. (quận 12) cần tư vấn: “Tôi từ quê lên thành phố đi làm đã gần 10 năm. Do đang sống ở trọ nên đã bị xoá nơi thường trú, lâu nay không làm được thẻ căn cước công dân mới.

Tôi được nghe bảo từ 01/7 năm nay, khi luật mới có hiệu lực, dù không có nơi thường trú hoặc nơi tạm trú thì vẫn có thể làm thẻ căn cước công dân? Xin hỏi có đúng không?”

1. Không có nơi thường trú, có được làm căn cước công dân?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Dựa trên thông tin bạn cung cấp, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư số 17/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước về nội dung thể hiện trên thẻ căn cước công dân đối với thông tin về nơi cư trú như sau:

“1. Thông tin nơi cư trú thể hiện trên thẻ căn cước là thông tin nơi thường trú của người được cấp thẻ căn cước.

2. Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước không có nơi thường trú nhưng có nơi tạm trú thì thông tin nơi cư trú thể hiện trên thẻ căn cước là thông tin nơi tạm trú của người được cấp thẻ.

3. Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước không có nơi thường trú, nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thì thông tin nơi cư trú thể hiện trên thẻ căn cước là thông tin nơi ở hiện tại của người được cấp thẻ.

4. Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước không có thông tin về nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì cơ quan quản lý căn cước có trách nhiệm hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc khai báo thông tin về cư trú. Đối với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, không có nơi cư trú tại Việt Nam thì thông tin về nơi cư trú trên thẻ căn cước thể hiện là địa chỉ cư trú ở nước ngoài (ghi rõ phiên âm bằng tiếng Việt).”

Theo quy định trên, từ ngày 01/7/2024:

- Thông tin nơi cư trú được thể hiện trên thẻ căn cước công dân là nơi thường trú của bạn.

- Trong trường hợp bạn không có nơi thường trú (do đã bị xoá nơi thường trú) thì thông tin nơi cư trú là nơi tạm trú của bạn.

- Kể cả khi bạn không có nơi thường trú lẫn nơi tạm trú thì thông tin nơi cư trú được thể hiện trên thẻ căn cước công dân sẽ là thông tin nơi ở hiện tại của bạn (nhà trọ nơi bạn ở).

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, dù không có nơi thường trú lẫn nơi tạm trú, bạn vẫn có thể được làm thẻ căn cước công dân.

Để được cấp thẻ căn cước công dân, bạn cần đến Cơ quan quản lý căn cước của Công an cấp huyện nơi bạn đang sinh sống để thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

Lưu ý rằng:

- Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần kiểm tra kỹ các quy định hiện hành để đảm bảo việc làm căn cước công dân thành công.

2. Tra cứu toàn bộ thông tin bất động sản tại GNha

Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả