HIỂU RÕ ĐỂ CHỌN ĐÚNG BẤT ĐỘNG SẢN VỚI GIẤY TỜ KÊ KHAI
Mỗi thời điểm khác nhau sẽ có sự đổi mới và cải cách về Quy định, thủ tục quản lý quyền sử dụng và sở hữu tài sản khác gắn liền với đất do cơ quan nhà nước ban hành. Giấy tờ kê khai 1999 là loại giấy tờ được cơ quan nhà nước tại thời điểm đó phát hành cho người dân, tự kê khai nhằm thống kê, phân lại phục vụ cho việc quản lý, hoàn toàn không phải là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở. Như vậy, điều kiện bắt buộc đối với giao dịch nhà ở là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, gọi tắt là giấy chứng nhận.
Để thực hiện được các quyền và nghĩa vụ trong giao dịch nhà ở như: : Mua bán, chuyển nhượng, Vay vốn ngân hàng, thừa kế, cho tặng, hợp thửa/ tách thửa…. đồng thời phù hợp với các quy định Pháp luật hiện hành hiện nay. Chủ nhà buộc phải thực hiện các thủ tục Cấp/ giấy chứng nhận lần đầu.
1. Thành phần Hồ Sơ:
Các thủ tục giấy tờ cơ bản cần phải có để thực hiện Hồ sơ Cấp giấy chứng nhận lần đầu (giấy tờ trắng – kê khai năm 99) . Tuỳ vào độ khó của từng trường hợp cụ thể, sẽ có những thủ tục cụ thể khác nhau được yêu cầu bởi cơ quan hành chính:
a) Thủ tục Cấp giấy chứng nhận lần đầu (giấy tờ trắng – kê khai năm 99):
Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (Mẫu 04a/Đ – thông tư 24/2014/TT-B NM ) được BN phường/ xã/ thị trấn kiểm tra, xác nhận vào đơn với các nội dung:
- Tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà;
- Xác nhận về nguồn gốc, thời điểm xây dựng và sử dụng đất;
- Xác minh thực địa về sự phù hợp quy hoạch xây dựng theo Giấy phép xây dựng;
- Một trong các loại giấy tờ theo Điều 8 Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ hoặc các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất Quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật đất đai (Tờ khai 99 hoặc các loại giấy tờ pháp lý khác về quyền sử dụng đất);
- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế) theo quy định của pháp luật
- Bản vẽ Sơ đồ nhà, đất (đã được kiểm tra nội nghiệp);
- Giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD, Hộ khẩu…)
b) Các loại hồ sơ khó mà chúng tôi đã thực hiện:
- Thực hiện hồ sơ có phát sinh quyền thừa kế qua nhiều đời:
o Việc xác minh quyền thừa kế qua nhiều thế hệ gây ảnh hưởng về thời gian, tài chính và công sức đi lại như: xác minh quan hệ vợ chồng bằng giấy tờ chế độ cũ, khai sinh chứng minh quan hệ con cháu và các loại giấy tờ Pháp nhân liên quan khác…;
o Ngoài ra, hồ sơ khai nhận phải được niêm yết ở nhiều cơ quan ban ngành để xác nhận không tranh chấp. Việc kết hợp thực hiện các bước thủ tục phát sinh trên có thể kéo dài rất nhiều thời gian, công sức và tài chính, thất lạc giấy tờ (do các giấy tờ trên là văn tự chế độ cũ, nộp sai trình tự các bước thủ tục tại cơ quan hành chánh có thể không thể lấy lại) và thậm chí không thực hiện được việc hợp thức hoá (thời gian có thể từ 1 năm trở lên) nếu không có đơn vị chuyên nghiệp như GNHA hỗ trợ can thiệp Tư vấn – Định hướng – xử lý hồ sơ.
- Thực hiện hồ sơ có phát sinh về xây dựng không phép, xây dựng sai phép, lấn chiếm công trình công cộng, lấn chiếm đất công của nhà nước:
o Thông thường, các loại sổ trắng và tờ kê khai năm 99, các văn tự khác về đất đai là văn tự cũ, không có bảng vẽ hiện trạng gần nhất;
o Ngoài ra, việc xây dựng tự do không phép dẫn đến tình trạng sai (không phù hợp với kiến trúc Quy hoạch), lấn chiếm công trình công cộng hoặc lấn chiếm đất công nhà nước (lộ giới hẻm/đường). Chính điều này ảnh hưởng đến việc chồng chéo về thủ tục và cản trở việc cấp/đổi Giấy chứng nhận lần đầu.
- Thực hiện hồ sơ có phát sinh sai lệch diện tích đất được công nhận (tăng hoặc giảm diện tích đất):
o Trong quá trình sử dụng đất, chủ sở hữu có thể lấn chiếm phần đất sử dụng hoặc cho tặng 1 phần đất mà không có giấy tờ chứng minh hợp lệ (giấy tờ tay hoặc nói miệng qua các đời), dẫn đến việc tăng/giảm diện tích đất , thậm chí dẫn đến việc tranh chấp ranh đất (ranh giáp ranh) giữa các phía giáp ranh nhà.
o Ngoài ra, trong quá trình đo vẽ cấp/đổi mới GCN lần đầu sẽ phát sinh về sai số dữ liệu diện tích đất (tăng/giảm diện tích đất). Nguyên nhân xuất phát từ việc đo vẽ thời điểm cũ không chính xác, không đủ công cụ đo vẽ chính xác. Việc tăng/giảm trên buộc phải có sự chấp thuận của chủ nhà, các chủ nhà giáp ranh các phía và cơ quan ban ngành liên quan. Vì vậy, thủ tục sẽ kéo dài thời gian thụ lý tại các ban ngành.
2. Các lợi ích khi thực hiện:
Chúng ta không thể lường trước được những sự cố bất ngờ. Để tránh mất thời gian, đạt được nguyện vọng mong muốn và chi phí trong việc Cấp/đổi mới Giấy chứng nhận lần đầu, Quý khách hàng đến và sử dụng dịch vụ của GNHA, chúng tôi sẽ tư vấn Quý khách hàng ngay từ ban đầu khi tiếp nhận hồ sơ, ngăn chặn mọi rủi ro sẽ xảy ra đến Quý khách hàng và chúng tôi cam kết:
· Đảm bảo được sự sự công bằng và phù hợp với pháp luật hiện hành tại Việt nam.
· Hoàn thành Dịch vụ trước, nhận phí Dịch vụ sau.
· Hoàn tiền 100% hoặc đền chi phí trường hợp không thực hiện được Dịch vụ.
· Hoàn toàn miễn phí tư vấn trong quá trình thực hiện Dịch vụ.